DẠY HỌC TÍCH CỰC! Chia sẻ bài tập vui ở môn Kế toán HCSN

Đăng lúc: Thứ năm - 02/10/2014 17:23 - Người đăng bài viết: caodangnghe
Thực hiện yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy học của Đảng và Nhà nước nói chung, của Ban giám hiệu trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận nói riêng. Trong quá trình giảng dạy, mỗi giáo viên chúng ta cần cố gắng hướng đến phương pháp dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm, tạo cho người học có được hứng thú cao, từ đó nắm bắt các kiến thức của môn học một cách chủ động và hiệu quả nhất.
Hưởng ứng tinh thần đó, tôi xin chia sẻ một tình huống nhỏ mà tôi đã thực hiện trong tiết dạy ôn tập môn Kế toán hành chính sự nghiệp ở lớp Kế toán DN A – K10, vào ngày 1/10/2014 vừa qua để các đồng nghiệp cùng tham khảo.
Để sinh viên phấn chấn hơn trong khi học bài ôn tập, tôi đã “ phịa “ ra một bài thơ vui về kế toán, trong đó có một số câu gợi đến nội dung của các nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại đơn vị HCSN. Từ đó yêu cầu học sinh dựa vào một số câu thơ để tự nghĩ ra một bài tập, đồng thời thực hiện giải bài tập đó. Cụ thể:
Bài tập (Vui!!!): Hãy dựa vào một số câu thơ trong bài thơ sau để tự nghĩ ra một bài tập liên quan đến kiến thức đã học, đồng thời giải bài tập đó?
THƠ TÌNH KẾ TOÁN
Anh yêu em như yêu nghề kế toán
Nguyện trọn đời NỢ - CÓ đôi bên
Những lúc anh trong túi hết tiền
Tìm đến em " rút về nhập quỹ "
Vì yêu anh, em gật đầu đồng ý
Tới ngay đây, rút Dự toán chi tiêu
Anh phân vân rút ít hay nhiều
Em thầm nhắc : miễn sao đừng vượt
Lúc bên em, anh ứng làm nhiều đợt
Theo dõi thế nào? mở sổ dùm anh
Tình yêu đâu là tài sản hữu hình
Mà sao cứ hao mòn theo năm tháng.
Tình hai ta thật là lãng mạn
Em trao anh, chẳng thiết chứng từ
Đến khi em hết vốn đầu tư
Điện thoại anh cứ ngoài vùng phủ sóng.
ĐÁP ÁN
1. Đề bài :
Có các nghiệp vụ kinh tế phát sinh tại đơn vị HCSN như sau ( đvt :triệu đồng) :
+ Ngày 25/8/14 : Rút dự toán chi hoạt động về nhập quỹ tiền mặt 20.
+ Ngày 5/9/14: tạm ứng kinh phí hoạt động tháng 9/14 từ kho bạc bằng tiền mặt 15
+ Ngày 6/9/14 tạm ứng kp chi trả nợ cho người bán 30
+ Ngày 15/9/14 cấp trên cấp trực tiếp cho đơn vị một xe SH để phục vụ cho công tác, nguyên giá 65 đã hao mòn 5
Yêu cầu : Định khoản các nghiệp vụ trên?
2. Bài làm
1a. NỢ TK 111: 20
          CÓ TK 461:20
1b. CÓ TK 008: 20
2. NỢ TK 111:15
      CÓ TK 336:15
3. NỢ TK 331:30
       CÓ TK 336:30
4. NỢ TK 211: 65
      CÓ TK 214: 5
      CÓ TK 4612 : 60
Đồng thời:
NỢ TK 6612:60
      CÓ TK 466:60
  • Kết quả các sinh viên trong lớp  rất hứng thú học môn kế toán mà vốn dĩ khá khô khan!
  • Từ gợi ý trong các câu thơ, có thể ra những đề bài khác nhau ( Chẳng hạn nghiệp vụ liên quan đến đầu tư, liên quan đến nợ khó đòi … ), nhờ vậy các sinh viên trong lớp ôn tập được khá nhiều nghiệp vụ kế toán khác nhau trong đơn vị HCSN.
  • Sắp tới có thể phát triển việc khai thác bài toán này bằng cách chia lớp ra các nhóm. Yêu cầu nhóm này dựa vào bài thơ để ra đề, nhóm khác giải bài và ngược lại. Các nhóm đánh giá cho điểm lẫn nhau. Giáo viên kiểm tra lại và đánh giá phần ra đề, phần giải, thậm chí phần chấm điểm của từng nhóm.
                                                                                                                                              BÙI TẤT TỐ
                                                                                                TP Đào Tạo - Đối ngoại
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thông báo tuyển sinh

Xem tất cả

Liên kết website

;

  • Misa

  • May Tiến Thuận

  • Thông Thuận

  • CĐ Nghề Nha Trang

  • ĐHXD miền trung

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 12
  • Hôm nay: 1002
  • Tháng hiện tại: 13556
  • Tổng lượt truy cập: 2028030