Mô hình Nhà giáo – Doanh nhân ở Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận

Đăng lúc: Thứ năm - 14/08/2014 19:02 - Người đăng bài viết: caodangnghe
Nhà giáo – doanh nhân Phạm Tắc (bên phải)

Nhà giáo – doanh nhân Phạm Tắc (bên phải)

Các doanh nhân giỏi ở một số doanh nghiệp được Nhà trường mời về và tổ chức cho họ học lớp nghiệp vụ Sư phạm nghề tại trường vào những thời gian thích hợp. Ký kết hợp đồng bán thời gian với họ để họ trở thành giáo viên thỉnh giảng của trường.
Mô hình “Nhà giáo – Doanh nhân”
ở Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận góp phần tăng cường mối liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp.
 
                                                                                                                                                                   TS. BÙI ĐỨC TÚ  
1. Đặt vấn đề
Việc phối hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp đã được nhiều nhà khoa học đề cập. Chẳng hạn như ở CHLB Đức, tác giả Bernd Praetzler đề cập đến vấn đề đào tạo nghề bằng hệ thống kép (Dual System), tác giả Wolf-Dictrich Grcinert với tác phẩm “The German System of Vocational Education” đã nghiên cứu về nội dung, cấu trúc, chính sách và sự phối hợp giữa đào tạo và tuyển dụng, theo đó học được học lý thuyết tại trường, việc thực hành cơ bản và thực tập sản xuất được tổ chức xen kẽ tại hai địa điểm là nhà trường và đơn vị sản xuất.
Khi thông báo thành lập loại hình tổ chức theo chủ nghĩa liên đoàn mới có trách nhiệm (A new form of responsible unioism), Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục quốc gia Mỹ (The National Education Association) khẳng định: “Cho dù có những lời hùng biện chính trị, các trường công và các tổ chức doanh nghiệp vẫn là đồng minh tự nhiên”(Chase, 1998). Trong tác phẩm “Research on School-to-Work Transition Programmes in the USA” của tác giả David Sterw đã nêu lên các thành tố cơ bản cấu thành sự kết hợp giữa cơ sở đào tạo với doanh nghiệp, bao gồm: Mục tiêu và nội dung đào tạo; Tổ chức quản lý quá trình đào tạo (gồm cả tham quan, thực tập, kiểm tra, đánh giá).
Nhận thức được tầm quan trọng của việc tăng cường phối hợp với doanh nghiệp, trong những năm qua, nhờ sự tác động hết sức tích cực của Tổ chức GIZ và Tổng cục Dạy nghề Việt Nam, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận (sau đây gọi tắt là Nhà trường) đã có nhiều cách làm sáng tạo, đã gặt hái một số thành công nhất định, nâng cao được giá trị thương hiệu. Một trong những sáng tạo ở Nhà trường là việc thành lập “Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân”.
  1. Về thành phần tham gia Câu lạc bộ:
Một là, các doanh nhân giỏi ở một số doanh nghiệp được Nhà trường mời về và tổ chức cho họ học lớp nghiệp vụ Sư phạm nghề tại trường vào những thời gian thích hợp. Ký kết hợp đồng bán thời gian với họ để họ trở thành giáo viên thỉnh giảng của trường.
Hai là, những giáo viên của trường có tham gia ở các doanh nghiệp (hoặc đứng ra mở doanh nghiệp), với nhiều kiến thức thực tiễn mà ở trường Đại học trước đây họ chưa thể có được.
  1. Về mục đích của việc thành lập Câu lạc bộ:
            Khai thác kinh nghiệm thực tiễn của các doanh nhân có tinh thần đóng góp cho xã hội, có sở thích đứng lớp và muốn có sự nhìn nhận lựa chọn người lao động cho doanh nghiệp mình ngay từ khi học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường.
             Khích lệ các giáo viên nhà trường tìm đến với doanh nghiệp vừa để nâng cao kiến thức thực tiễn, nắm bắt hơi thở của doanh nghiệp, vừa góp phần nâng cao thu nhập chính đáng cho bản thân và gia đình.
            Tạo cầu nối giữa nhà trường với doanh nghiệp để khai thác thế mạnh của mỗi bên và để học sinh Nhà trường thuận lợi trong việc tìm chỗ thực tập và tìm việc làm sau khi tốt nghiệp.
  1. Đánh giá hoạt động của Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân ở trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận trong 2 năm qua
    Câu lạc bộ đã thu hút được gần 10 doanh nhân tham gia học nghiệp vụ sư phạm nghề để tham gia giảng dạy ngoài giờ, tham gia đánh giá chương trình, đánh giá tay nghề cho học sinh. Trong đó nội bất có một  Giám đốc doanh nghiệp Phạm Tắc đã đóng góp rất nhiều ý tưởng tốt cho Nhà trường trong quá trình tham gia giảng dạy ở đây. Chẳng hạn như, thầy giáo – doanh nhân này tham mưu cho tổ bộ môn Kỹ thuật xây dựng chương trình thực tập ở các doanh nghiệp với thu nhập bằng 50% người lao động thực thụ; tham mưu cho Nhà trường ra các bài thực hành nghề xây dựng là các sản phẩm thật bằng vật tư thực hành như xây nhà tình nghĩa tặng gia đình diện chính sách, tổ chức Lễ nhập môn nhân ngày Giỗ Tổ Thợ Xây….Đặc biệt, thầy giáo – doanh nhân này đã có ý tưởng dùng vật tư thực hành để học sinh, sinh viên Nhà trường tự tay xây Tượng đài Trường sa tại sân trường mang tính giáo dục và quảng bá thương hiệu rất cao. Nếu không phải là mộ doanh nhân tham gia dạy nghề thì khó có thể có được những ý tưởng và việc làm thiết thực như vậy….
 
  Hình 1: Nhà giáo – doanh nhân Phạm Tắc (bên phải) - tác giả của ý tưởng xây dựng Tượng đài Trường Sa do HSSV Nhà trường tự túc.
 
Đã thu hút được một số doanh nhân có kinh nghiệm  về làm cán bộ quản lý, trong đó hiệu trưởng Nhà trường có thâm niên 10 năm là giám đốc một doanh nghiệp  Nhà trường, hoặc trường hợp một tổng Giám đốc doanh nghiệp về đầu quân với chức vụ Trưởng Phòng Đào tạo và Đối ngoại của Nhà trường,… Đặc biệt, thầy giáo Phó trưởng khoa Điện – Điện tử từng là một chuyên gia giỏi ở một số doanh nghiệp về lĩnh vực điện lạnh đã có nhiều đóng góp cho việc nâng cao chất lượng đào tạo gắn với doanh nghiệp và những tiến bộ của khoa học – công nghệ.
 
Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu của Nhà trường, nên trong hai năm qua số lượng tuyển sinh của Nhà trường tăng đáng kể (tăng gần 100%), trong khi tình trạng chung ở nhiều trường là hết sức khó tuyển sinh. Đặc biệt, một số doanh nghiệp đã đến phỏng vấn và tuyển 100% học sinh sắp tốt nghiệp Nghề Điện Công nghiệp khóa 2011-2013 và hai doanh nghiệp XNK Thông Thuận và May Tiến Thuận đã tuyển dụng 100% học viên học nghề hệ sơ cấp của Nhà trường bằng nguồn kinh phí Lao động nông thôn. Kết quả khảo sát 10 doanh nghiệp mà tổ chức GIZ tiến hành để đánh giá học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận cho thấy các doanh nghiệp đánh giá khá cao cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ của học sinh, sinh viên Nhà trường trong thời gian qua. Xin minh họa kết quả này bằng các minh chứng  sau đây:
 
            4.1. Đánh giá của 10 doanh nghiệp có HSSV Trường CĐN Ninh Thuận làm việc (qua đợt khảo sát doanh nghiệp do tổ chức GIZ tổ chức năm 2013)
            - Đánh giá về kiến thức:
 

  • Đánh giá về kỹ năng nghề:
 

  • Đánh giá về thái độ nghề nghiệp

 
            4.1. So sánh đánh giá của doanh nghiệp giữa trường CĐN Ninh Thuận với bình quan nhóm các trường thuộc PV2008 (qua đợt khảo sát doanh nghiệp do tổ chức GIZ tổ chức năm 2013)
            - Về kiến thức nghề:
  PVT 2008 CĐN Ninh Thuận
1. Khoa học ứng dụng (vd: toán học, vật lý, hóa học) 3.73 4
2. Ngoại ngữ (vd: tiếng Anh) 3.37 4.1
3. Công nghệ kỹ thuật và sản xuất 3.6 4.2
4. Chế tạo và chế biến 3.77 4.5
5. Máy tính và viễn thông 3.85 4.4
6. Quản trị và điều hành/quản lý 3.5 3.9
7. Các điều lệ và tiêu chuẩn chất lượng 3.81 4.111
8. Vận chuyển và sắp xếp lưu kho 4.23 4
9. Sức khỏe và an toàn lao động 4.31 3.9
10. Bảo vệ môi trường và công nghệ xanh 4 4.1
11. Đạo đức nghề nghiệp 4.29 4.5
 
 

  • Về Kỹ năng cứng
 
  PVT 2008 CĐN Ninh Thuận
1. Thao tác và vận chuyển nguyên vật liệu, công cụ, linh kiện, thiết vị và máy móc 4.06 3.7
2. Sử dụng thiết bị đo đạc, kiểm tra và căn chỉnh theo tiêu chuẩn 3.96 3.7
3. Cài đặt và vận hành máy móc, thiết bị và dụng cụ cho sản xuất 3.88 4.3
4. Thực hiện các công việc vận hành trong một dây chuyền sản xuất theo qui cách 4.02 4.2
5. Lắp ráp, lắp đặt, kiểm tra các bộ phận, thiết bị, máy móc, hệ thống, .. 3.9 3.4
6. Bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa/thay thế các bộ phận, thiết bị/máy móc .. 3.84 3.9
7. Sử dụng bản đồ, bản thiết kế, bản vẽ và các chỉ dẫn kỹ thuật 3.63 3.6
 
 

 
  • Về kỹ năng mềm:
 
10. Cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng 3.98 4.4
9. Thúc đẩy và áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng 3.86 4
8. Áp dụng các điều lệ, quy định về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp 3.92 4.2
7. Hỗ trợ triển khai đào tạo trong chỗ làm 3.82 4.1
6. Sử dụng công nghệ máy tính, thiết bị điều khiển và phần mềm điều khiển 3.48 4.1
5. Tổ chức, lên kế hoạch và xắp xếp thứ tự ưu tiên công việc 3.73 3.8
4. Đưa ra các quyết định và giải quyết các vấn đề 3.55 4.1
3. Sử dụng các khái niệm và kỹ thuật toán học 3.78 4.2
2. Làm việc với người khác theo nhóm 3.94 4.4
1. Thu thập, xử lý, và quản lý thông tin 3.76 4.3
 

- Về thái độ nghề nghiệp:
 
  PVT 2008 CĐN Ninh Thuận
11. Các nghi thức cử chỉ xã giao công việc 3.94 4.5
10. Chịu khó, chịu được áp lực 3.92 4.4
9. Tính sáng tạo, đổi mới 3.76 3.78
8. Sẵn sàng học hỏi, định hướng nghề nghiệp, có tham vọng, có động lực ... 3.96 4.44
7. Linh hoạt, dễ thích nghi 4.02 4.4
    6. Hợp tác, giúp đỡ 4.06 4.5
5 . Kỷ luật, ngăn nắp, đúng giờ 4 4.5
4. Chính xác, cẩn thận, tập trung 4 4.2
3. Tận tâm, trung thành, cống hiến 4 4.4
2. Chính trực, tôn trọng 4.26 4.8
1. Đáng tin cậy, có trách nhiệm 4.24 4.7
 
  •  
 
           
Kết quả khảo sát cho thầy, mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với học sinh tốt nghiệp tại trường CĐN Ninh Thuận cao hơn so với 4 trường còn lại trong khuôn khổ  PV2008.
  1. Kết quả xếp loại học lực của HSSV trường CĐN Ninh Thuận hai năm qua
 
Năm học XẾP LOẠI HỌC TẬP (%)
Xuất
sắc
Giỏi Khá TB-Khá TB Yếu Kém
2012-2013 0,1 3,8 27,4 33,3 7,1 7,5 20,9
2013-2014 0,3 5,7 26,9 35,2 6,9 5,3 19,8
 

 
 
            Từ kết quả này cho thấy học lực của HSSV Trường CĐN Ninh Thuận đã có sự tiến bộ qua từng năm. Đây là kết quả từ nhiều sự tác động tích cực, trong đó mối quan hệ giữa nhà trường với doanh nghiệp mà đặc biệt là mô hình “Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân” là hết sức quan trọng.
 
  1. Kết luận:
Sau quá trình nghiên cứu và học tập tại Cộng hòa Liên bang Đức do tổ chức GIZ tổ chức và nhờ sự trợ giúp tích cực của tổ chức GIZ cùng tổng cục Dạy nghề, Trường Cao đẳng Nghề Ninh Thuận – một trong 5 trường thụ hưởng dự án PV 2008 đã có những bước phát triển khá ấn tượng và mang tính bề vững. Việc ra đời Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân là một trong những dấu ấn đáng khích lệ trong việc thực hiện chủ trương tang cường mối liên kết với doanh nghiệp và tăng cường năng lực thực tiễn của giáo viên dạy nghề. Hy vọng mô hình này sẽ phá huy tác dụng ở trường cao đẳng Nghề Ninh Thuận và nhân rộng ở nhiều cơ sở dạy nghề khác trong toàn quốc trong bối cảnh Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục – đào tạo.
 
Một số hình ảnh của Câu lạc bộ Nhà giáo – Doanh nhân:

 

 
Hình 2: Sinh viên nghề Hàn gia công sản phẩm tại xưởng của thầy Lê Anh Hùng

Hình 3: Sinh viên nghề Điện tử công nghiệp lắp hộp đèn quảng cáo tại công ty TFC – thầy Đặng Trần Nhã Phong.
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thông báo tuyển sinh

Xem tất cả

Thời khóa biểu

Liên kết website

;

  • Misa

  • May Tiến Thuận

  • Thông Thuận

  • CĐ Nghề Nha Trang

  • ĐHXD miền trung

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 14
  • Hôm nay: 838
  • Tháng hiện tại: 9627
  • Tổng lượt truy cập: 1894893