Tìm lối đi chung cho cơ sở đào tạo và doanh nghiệp

Đăng lúc: Thứ tư - 11/04/2012 18:22 - Người đăng bài viết: caodangnghe
ThS. Nguyễn Quang Hùng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề - Tổng cục Dạy nghề Hiện nay, giữa các cơ sở đào tạo và doanh nghiệp luôn khó khăn khi tìm tiếng nói chung. Sinh viên được đào tạo từ các cơ sở đào tạo rất khó tìm việc làm. Các doanh nghiệp khi tiếp nhận sinh viên thì than phiền không đủ năng lực, phải đào tạo lại. Để tìm một lối đi chung giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, tác giả đưa ra một số ý tưởng về vấn đề liên kết đào tạo nguồn nhân lực giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp.
Hàng năm, các cơ sở đào tạo của Việt Nam đào tạo hơn 900 nghìn học sinh học nghề và hơn 1 triệu sinh viên cao đẳng - đại học. Đội ngũ nhân lực được đào tạo không nhỏ, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp. Một bộ phận học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường vẫn khó tìm việc vì trình độ, kỹ năng nghề yếu, không sát với yêu cầu doanh nghiệp. Điều đó có nguyên nhân từ nội dung, chương trình nặng nề, dàn trải; cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc phục vụ cho giảng dạy, học tập còn lạc hậu; phương pháp dạy và học chuyển biến chậm, thời gian thực hành ít… Do đó, tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ở các doanh nghiệp diễn ra cả về mặt số lượng và chất lượng: thiếu công nhân, kỹ thuật viên lành nghề, kiến thức và kỹ năng nghề của học sinh còn khoảng cách khá xa giữa đào tạo và yêu cầu thực tế của sản xuất.
   Tình hình đó đặt ra một yêu cầu cấp bách là phải đẩy mạnh sự hợp tác giữa các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp. Mô hình hợp tác này đã và đang được các nước phát triển áp dụng thành công, nhưng ở nước ta, nó mới chỉ ở giai đoạn định hướng. Không ít doanh nghiệp chưa thật sự quan tâm hợp tác với cơ sở dạy nghề, chưa có thói quen công nhận một cách cụ thể giá trị của công tác tư vấn hoặc nghiên cứu khoa học phục vụ cho doanh nghiệp mình. Chưa kể tâm lý e dè, sợ bị tiết lộ thông tin ra ngoài, đã làm nhiều doanh nghiệp không muốn tiếp nhận giáo viên và sinh viên của các trường đến thực tập, nghiên cứu.
   Có nhiều giải pháp cho vấn đề này, nhưng áp dụng như thế nào và hiệu quả đến đâu thì hoàn toàn không đơn giản. Trước mắt, có thể tập trung vào một số hoạt động sau:
   Thứ nhất,cơ sở đào tạo nên chủ động trong việc liên hệ với các doanh nghiệp để ký các hợp đồng tuyển sinh, đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực do mình đào tạo; phối hợp với các doanh nghiệp trong suốt quá trình giảng dạy và quản lý. Về phía doanh nghiệp, nên cử đại diện theo dõi, tham gia vào kiểm định, đánh giá chất lượng đầu vào và đầu ra của học viên.
   Để tăng cường mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp là đào tạo học sinh, sinh viên theo đúng yêu cầu vị trí công tác sau này ở doanh nghiệp, cần có sự tham gia hướng dẫn thực hành của cán bộ phụ trách sản xuất đến từ doanh nghiệp. Các cán bộ, kỹ sư, chuyên gia có kinh nghiệm sẽ truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm của mình cho người học. Qua đó, nhà trường cũng tiếp cận được những công nghệ mới để thay đổi chương trình, giáo trình đào tạo, đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Các cán bộ giảng dạy của cơ sở đào tạo có điều kiện cọ xát thực tế, cập nhật các kiến thức và kỹ năng công nghệ, nâng cao năng lực giảng dạy và nghiên cứu; học sinh, sinh viên có điều kiện áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
Ngược lại, các doanh nghiệp cũng có được từ phía cơ sở đào tạo các góp ý chuyên môn, các thông tin cần thiết về thị trường sản xuất, thị trường lao động để có kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.
 
   Thứ hai, cơ sở đào tạo nên xây dựng nội dung, chương trình đào tạo linh hoạt hơn. Trên cơ sở chương trình khung của Bộ, các cơ sở đào tạo cần sắp xếp nội dung, chương trình, thời gian học tập giữa lý thuyết và thực hành hợp lý để học sinh khi ra trường đã có một số kỹ năng nhất định, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Chương trình học nên có sự kết hợp với doanh nghiệp theo cách: cơ sở đào tạo chỉ đào tạo một số mô-đun nhất định, để học viên có những kiến thức cơ bản, sau đó doanh nghiệp sẽ tiếp tục đào tạo ở một số mô-đun khác, để học viên nâng cao kỹ năng của mình và phù hợp với công việc thực tế. Đào tạo theo mô hình này sẽ tận dụng tối đa được các trang thiết bị hiện có, vừa hiệu quả, vừa tránh lãng phí tiền của và thời gian cho cả cơ sở đào tạo cũng như doanh nghiệp.
Hoặc cơ sở đào tạo phối hợp với các doanh nghiệp để cùng trao đổi và điều chỉnh cho chương trình đào tạo phù hợp với các yêu cầu thực tế của doanh nghiệp. Để xác định thời gian cho từng mô-đun, môn học đào tạo nghề tự chọn cũng cần thiết phải phân tích công việc như đối với các mô đun và môn học đào tạo nghề bắt buộc. Cơ sở đào tạo giao một số môn học cho kỹ sư hoặc thợ bậc cao của các doanh nghiệp trực tiếp giảng dạy, hướng dẫn tại doanh nghiệp, tạo điều kiện cho học sinh nắm bắt được các yêu cầu thực tiễn sản xuất. Các mô-đun và môn học đào tạo nghề tự chọn được xác định dựa trên kết quả điều tra, khảo sát thực tế ở doanh nghiệp.
 
   Thứ ba, cơ sở đào tạo nên hình thành bộ phận marketting, dự báo thị trường lao động. Nhiệm vụ của bộ phận này là tiến hành khảo sát nhu cầu lao động các ngành nghề, định hướng quy mô phát triển tương lai của doanh nghiệp, từ đó đưa ra dự báo nhu cầu nhân lực ngắn hạn và dài hạn của các doanh nghiệp để kịp thời xây dựng kế hoạch và chiến lược đào tạo.
Nguồn nhân lực là vấn đề “sống còn” của các doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Để giải quyết được bài toán “thừa mà thiếu lao động”, đòi hỏi các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp phải sẵn sàng chịu “ngồi chung thuyền”, cùng hợp tác thực sự, chứ không chỉ là ký các hợp đồng, thỏa thuận hợp tác .
                                                                                                                                                                 TCDN
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Thông báo tuyển sinh

Xem tất cả

Liên kết website

;

  • Misa

  • May Tiến Thuận

  • Thông Thuận

  • CĐ Nghề Nha Trang

  • ĐHXD miền trung

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập: 11
  • Hôm nay: 400
  • Tháng hiện tại: 15917
  • Tổng lượt truy cập: 2095503